แจ้งประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการให้บริการ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รับการรักษาที่บ้าน ( โฮม ไอโซเลชั้น HI )

ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 28/02/65เรื่อง: แจ้งประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการให้บริการ  ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รับการรักษาที่บ้าน ( โฮม ไอโซเลชั้น HI ) 
🎯เมื่อ ผู้ติดเชื้อโควิด-19  ได้ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาของโรงพยาบาลหาดใหญ่แล้ว  ทางโรงพยาบาลจะทำการแบ่งประเภทของผู้ติดเชื้อ เข้าสู่ระบบการรักษาตามสถานะความรุนแรงของโรค หรือตามความจำเป็นของผู้ป่วย    สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับการรักษา (แอดมิท) ในระบบเป็นที่เรียบร้อย  และได้รับคำสั่งแพทย์ ให้ทำการรักษาตัวที่บ้าน หรือที่เรียกว่า HI  ( โฮม ไอโซเลชั้น ) โรงพยาบาลหาดใหญ่ จะรับผิดชอบจัดการบริการให้แก่ผู้ป่วย ดังต่อไปนี้ ….    ❤️1. ผู้ป่วยจะได้รับ บ๊อกเซท ( Box set )  1 ชุด ประกอบด้วย เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องใช้ป้องกันโรค และยาสามัญประจำบ้าน เช่น พาราเซตตามอล  ยาลดน้ำมูก ยาฟ้าทลายโจร เป็นต้น  
❤️2. เฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการของโรคหรือที่มีภาวะเสี่ยงสูง  โรงพยาบาลจึงจะให้ #ยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่อรักษาโรคโควิด #ฉะนั้นยาตัวนี้จ่ายตามความจำเป็นไม่ได้จ่ายให้กับผู้ป่วยทุกคน 
❤️3. อาหารจำนวน 3 มื้อ ต่อวัน  โดยทางโรงพยาบาลได้ทำการจัดซื้อกับผู้ประกอบการขายอาหาร #และให้ผู้ประกอบการขายอาหารนำส่งผู้ป่วยตามจำนวนวันที่กำหนดให้รับการรักษา
💊ซึ่งที่ผ่านมาโรงพยาบาลหาดใหญ่ เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการนำส่งบ๊อกเซท ( Box set ) มาให้แก่ผู้ป่วย HI เอง แต่เนื่องจากในช่วงหลังวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงปัจจุบัน เกิดการแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้น ผู้ป่วยติดเชื้อในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นมากอย่างรวดเร็ว  ทำให้โรงพยาบาลหาดใหญ่ ไม่สามารถดำเนินการนำส่งบ๊อกเซท ( Box set ) ได้ทัน จึงประสานขอความร่วมมือมายัง กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองบ้านพรุ ให้ช่วยดำเนินการแทน โดยโรงพยาบาลหาดใหญ่จะจัดส่งบ๊อกเซท ( Box set ) และยา ตามคำสั่งแพทย์ มาที่ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองบ้านพรุ เพื่อนำส่งให้แก่ ผู้ป่วย HI  ตามลำดับที่ โรงพยาบาลหาดใหญ่จัดไว้ในระบบ                    💊จากการดำเนินงานดังกล่าว  เทศบาลได้รับคำร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาความล่าช้าของ บ๊อกเซท ( Box set ) ยาและอาหาร เทศบาลขอเรียนชี้แจงให้ทราบว่า การจะนำส่งบ๊อกเซท ( Box set ) และยา ให้ผู้ป่วยนั้น   เทศบาลจะต้องได้รับคำสั่งจ่ายยาของแพทย์  บ๊อกเซท ( Box set ) และยา จากโรงพยาบาลหาดใหญ่ก่อน เมื่อได้รับแล้ว เจ้าหน้าที่ของเทศบาลจะรีบนำส่งไป ตามชื่อ ที่อยู่ของผู้ป่วยที่ปรากฏในระบบคิวของโรงพยาบาลหาดใหญ่โดยทันที เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาเร็วที่สุด
💊สำหรับการนำส่งอาหารให้ผู้ป่วย โรงพยาบาลหาดใหญ่ ยังคงเป็นผู้รับผิดชอบร่วมกับร้านอาหารคู่สัญญา เทศบาลมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด
💊อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน ส่งผลให้โรงพยาบาลหาดใหญ่และหน่วยงานด้านการสาธารณสุข ซึ่งมีบุคลากรปฏิบัติงานจำกัด ไม่เพียงพอต่อการให้บริการ เกิดความล่าช้า นายกเทศมนตรีเมืองบ้านพรุและคณะผู้บริหารมิได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานแจ้งปัญหาให้โรงพยาบาลหาดใหญ่ทราบเป็นระยะ ๆ พร้อมสั่งการให้ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จัดยาสามัญประจำบ้านแจกจ่ายให้แก่ผู้ป่วย ที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือไปก่อน เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาและประทังความเดือดร้อนให้กับผู้ป่วย ก่อนจะได้รับ  Box set จากโรงพยาบาลหาดใหญ่
💊เทศบาลเมืองบ้านพรุ ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และจะเร่งรัดดำเนินการ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วมากที่สุด และขอให้พี่น้องชาวบ้านพรุร่วมกันปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด แล้วเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน                      


❤️ด้วยความห่วงใยจากคณะผู้บริหารงานเทศบาลเมืองบ้านพรุ ❤️